11.10.19

MÙA GIÓ CHƯỚNG – Nguyễn Quang Sáng / Tìm sách

Mùa gió chướng, tuyển tập Nguyễn Quang Sáng, nxb Văn học, năm in 2000, Kệ sách trên mây
Trong tháng 9, một diễn biến thú vị đã xảy ra. Có một bạn, bản đăng liên tục (không ngại bị đánh giá là “kẻ tạo tin rác”) yêu cầu tìm một quyển sách. Đó là quyển “Mùa gió chướng” của Nguyễn Quang Sáng. Cần mua, trao đổi và không ngại giá. 

Tôi không rõ nội dung quyển này thế nào mà khiến bạn nhân bản yêu cầu tìm sách trên hàng loạt hội nhóm. Nhưng nhìn nhận của tôi bạn này đích thực là một kiểu người mà Kệ Sách Trên Mây mong chờ: bất chấp tất cả để tìm sách và nhất là không quan tâm giá.

Tôi có trao đổi mấy lần với bạn và biết được giá trần (chi phí bạn sẵn sàng đánh đổi để có sách, với tôi đây gọi là chi phí tìm sách). Trước khi nối liên lạc thì tôi cũng đã thử đi dò tìm. Có thể nói suốt mấy tuần lễ hình ảnh quyển này lởn vởn trong đầu.

Tín hiệu đầu tiên. Đó là quyển “Mùa gió chướng” do nhà Văn Học Giải Phóng in. Số trang 288. Bìa mềm. Năm in 1975. Người giữ quyển này có trả lời tôi là hiện đã không còn. Nhưng việc trả lời đối với tôi là một tín hiệu rất tốt. Chúng tôi trao đổi qua email. Và tôi thích hình thức này. Không có áp lực về “đã xem” hay “chưa xem”. Chỉ viết thư và chờ thư phản hồi. Tìm sách không phải là chuyện nôn nóng hay tình yêu thời mạng xã hội mà đánh giá đối phương ở sự trả lời hay không trả lời, bày tỏ cảm xúc hay không có biểu tượng cảm xúc.

Tín hiệu thứ hai. Đó là quyển Mùa Gió Chướng do nhà Văn nghệ TPHCM. Tôi không rõ đây là năm in nào. Chỉ biết bản này là bản bìa cứng. Nơi đăng hình là một hiệu sách quen. Rất tiếc sách đã hết. Theo tìm hiểu của tôi thì nhà Văn Nghệ có in đến 2 bản “Mùa gió chướng”. Năm xuất bản được thông báo là 1999. Nhà Văn nghệ đã từng in “Mùa gió chướng”, bìa mềm vào năm 1987. Vậy nên tôi đoán bản 1999 là lần in thứ hai của họ. 

Tín hiệu thứ ba. Tôi tìm thấy hình ảnh bộ DVD Mùa Gió Chướng. Đây là tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Hồng Sến. Phim được thực hiện vào năm 1977. Bản trôi nổi có thể tìm thấy trên mạng. Nhưng tôi luôn có thói quen xem đĩa gốc. Việc tìm bản DVD này tôi nghĩ không khó. Tôi đã thử đi vài nơi nhưng chưa gặp. Nhưng tôi tin kiểu gì cũng sẽ tìm ra. Qua tín hiệu này thì tôi nhận thấy “Mùa gió chướng” đã sống 2 đời. Đời văn và tái sanh sang đời phim. Lại càng có thêm lý do để sở hữu ấn bản văn học và phân tích giá trị của nó.

Tín hiệu thứ tư. Tôi tìm thấy quyển “Tuyển tập Nguyễn Quang Sáng”. Sách được biên là tập III, NXB Văn học. Đây là một bộ gồm 3 tập. Tập I, Tập II in năm 1996. Tập III in năm 2000. Tôi đã gửi hình chụp mục lục và bìa quyển này cho bạn. Rất tiếc sách bạn cần không phải là quyển này. 

Vậy nên tôi có tín hiệu thứ năm. Là quyển cần tìm. Do nhà Phương Nam và Hội Nhà Văn liên kết xuất bản. 438 trang, năm in là 2005. Cũng được thiết kế theo định dạng tuyển tập, chia thành 3 loại, gồm tiểu thuyết, tập truyện và kịch bản phim. “Mùa gió chướng” nằm ở hạng mục tiểu thuyết, có 4 tựa. Như vậy, việc bạn cần quyển này có lẽ là để sưu tập cho đủ trọn bộ 4 tiểu thuyết theo sự thiết kế của 2 đơn vị trên.

Nhìn theo dòng thời gian của 5 tín hiệu trên thì tôi thấy ở phương diện lịch sử dòng thời gian, chưa hẳn là quyển bạn đang cần có giá trị hơn so với quyển mà tôi đang có. Nhưng rất có thể việc sở hữu tập III như thiết kế của nhà Văn học sẽ khiến bạn phải bổ sung thêm tập I, tập II. Điều này chắc chắn ngốn thêm một khoảng chi phí cũng như thời gian. Như vậy, việc bạn từ chối cũng là hợp lý.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm tìm sách của tôi, một người có tình yêu thật sự với một tựa sách thì tư duy của họ cũng như trái tim của họ sẽ là “muốn tất cả”. Trường hợp ở đây là “Mùa gió chướng”. Nếu đã lỡ yêu hay trót yêu thì sẽ nhen nhóm một ước nguyện. Đó là được chạm vào tất cả các phiên bản. 

Thêm nữa, việc chạm vào một trong những ấn bản sẽ tạo thêm duyên may, thêm cơ hội để tìm ra các ấn bản còn lại. Đây là sự thực. Muốn tìm một quyển năm 2005 thì vì có một quyển đã in trước đó vào năm 2000 sẽ chiêu cảm thêm điều kiện để mong muốn được thành tựu.

Tôi vẫn đang tiếp tục duy trì sự để tâm đến quyển này.

@KSTM
11.10.2019

1 nhận xét:

  1. Rất vui vì tôi đã tìm được sách từ tín hiệu đầu tiên và tín hiệu thứ năm. Tôi sẽ dành thời gian để tăng thêm giá trị cho việc tìm kiếm này.

    Trả lờiXóa